Thursday, April 14, 2011

Khách sạn Continental - Khách sạn sài gòn cổ nhất

Khách sạn Continental cổ nhất TP. HCM


Là một trong năm địa điểm của TP. HCM được công nhận di tích lịch sử, Khách sạn Continental tọa lạc ở góc ngã tư Công trường Quốc tế - Đồng Khởi. Cổng chính hướng ra đường Đồng Khởi địa chỉ khách sạn continental gồm hai số 132 - 134. Khách sạn sài gòn được xây dựng vào năm 1880, do kiến trúc sư người Pháp thiết kế, và mang tên Continental ngay từ những ngày đầu. Sau ngày giải phóng miền Nam, có thời gian khách sạn đổi tên thành Hải Âu. Đến 1989, khi được chỉnh trang, nâng cấp khách sạn đã lấy lại tên cũ. Continental có diện tích tổng thể 3.430m2, cao 3 tầng. Tuy số phòng không lớn, song diện tích mỗi phòng ở đây cũng thuộc vào loại "kỷ lục", có phòng rộng 80m2 với chiều cao 4m. Nơi đây từng đón tiếp Tổng thống Pháp J. Chirac, Thống đốc bang California, người mẫu Kate Mode và nhà văn Mỹ nổi tiếng Gramham Green. Chính tại phòng 214 của khách sạnlà nơi cho ra đời tác phẩm "Quiet American".


Lịch sử hình thành và phát triển khách sạn Continental Saigon

1880: Dự án xây dựng khách sạn Cung Điện Lục Địa (Continental Palace) được Pierre
Cazeuax, một nhà sản xuất vật liệu xây dựng và trang thiết bị gia dụng thiết kế.
1911: Khách sạn được Công Tước Monpensier mua lại.

1930: Mathieu Franchini mua lại khách sạn và kinh doanh nó rất thành công trong suốt
30 năm.


1964 - 1975: Con trai của Mathieu Franchini là Philippe, đã điều hành khách sạn cho đến năm 1964 và cũng rời Việt nam như cha của ông ta trước đây

Vài tuần lễ sau ngày 30/04/1975, khách sạn đóng cửa.
1976: Continental hoạt động trở lại dưới sự quản lý của công ty liên hiệp cung ứng tàu
biển, lấy tên là khách sạn Hải Âu.
1985: Uỷ Ban Nhân Dân thành phố Hồ Chí Minh quyết định giao khách sạn cho Tổng
công ty du lịch Sài Gòn quản lý.
Ngày 27/9/1989, khách sạn chính thức khai trương với tên gọi truyền thống

CONTINENTAL SAIGON HOTEL (khách sạn Hoàn Cầu).

- Một số thành tựu đạt được:

Khách sạn Continental Saigon được mệnh danh là “Khách sạn cổ nhất Việt Nam”. Danh hiệu này được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam (Vietbooks) chứng nhận nhân dịp khách sạn tròn 125 tuổi.
Khách sạn Continental Saigon đã chính thức được tổ chức quốc tế AFAQ-ASCERT International (Pháp) cấp chứng chỉ xác nhận đạt tiêu chuẩn ISO 14001 cho toàn bộ các sản phẩm, dịch vụ mà khách sạn đang áp dụng. Bắt đầu từ tháng 3/2002, khách sạn Continental Saigon cùng 14 đơn vị khác thuộc Saigontourist đã tham gia vào chương trình phát triển du lịch có trách nhiệm và bền vững
thông qua dự án tài trợ của tổ chức dự án tài trợ của tổ chức Asia – Invest – Ademe (cơ quan tiết kiệm năng lượng của Pháp)

Ngày 25/2/2010, khách sạn được trao chứng nhận là một trong những đơn vị được bình chọn đánh giá continental là khách sạn ấn tượng nhất trong chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh - 100 điều thú vị cho khách du lịch trong nước và nước ngoài”.

No comments:

Post a Comment